หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551 เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยทุกคนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีคุณภาพด้านความรู้ และทักษะที่จำเป็นสำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง และแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

          1.   หลักการ  เป็นการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ  มุ่งเน้นความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล  เป็นการศึกษาเพื่อปวงชนที่ประชาชนทุกคนจะได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน  โดยสังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต 

          2.   จุดหมาย  มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีปัญญา มีความสุขมีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ  จึงได้กำหนดจุดหมาย เพื่อให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้

          2.1  มีคุณธรรม  จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          2.2  มีความรู้อันเป็นสากลและมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต

          2.3  มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย

          2.4  มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

          2.5  มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข

          3.   โครงสร้างของหลักสูตรกำหนดไว้ดังนี้

          3.1  โรงเรียนเจริญวิทยา ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6

          3.2  สาระการเรียนรู้  หลักสูตรกำหนดสาระการเรียนรู้ที่เป็นพื้นฐานสำคัญที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนรู้ไว้  8  กลุ่ม  ได้แก่  ภาษาไทย  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  สุขศึกษาและพลศึกษา  ศิลปะ  การงานอาชีพ  และภาษาต่างประเทศ

          3.3  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  เป็นกิจกรรมมุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพ พัฒนาอย่างรอบด้าน เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคม สามารถจัดการตนเองได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบ่งเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้กิจกรรมแนะแนวกิจกรรมนักเรียน  และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์

          4.   มาตรฐานการเรียนรู้  หลักสูตรได้กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้  8  กลุ่ม  เพื่อเป็นข้อกำหนดคุณภาพผู้เรียนด้านความรู้  ทักษะกระบวนการ  คุณธรรมจริยธรรม  และค่านิยมของแต่ละกลุ่ม  สำหรับใช้เป็นจุดมุ่งหมายในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์  เมื่อเรียนจบในแต่ละช่วงชั้น  คือ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

          5.   เวลาเรียน  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดกรอบโครงสร้างเวลาเรียนพื้นฐานสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน   ดังนี้

ชั้นประถมศึกษาปีที่  1 – 6  มีเวลาเรียนไม่เกินปีละ 1,200 ชั่วโมง วันละ  6  ชั่วโมง

          โครงสร้างหลักสูตร   โรงเรียนเจริญวิทยา  จัดสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ  สำหรับสถานศึกษาตามหลังสูตรแกนกลางสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  โรงเรียนได้จัดสัดส่วนสาระการเรียนรู้และเวลาเรียนดังแสดงในตารางต่อไปนี้ประถมศึกษาปีที่ 1 – 6